info@cnpt.vn
0236.3.770.888

Giáo sư người Việt trở thành chủ tịch nghiên cứu mạng 6G tại Anh

Dự án mạng 6G do giáo sư Dương Quang Trung phụ trách, với sự hợp tác của Nokia Bell Labs dự kiến sẽ giúp hoàn thiện các hoạt động chẩn đoán và phẫu thuật từ xa, điều khiển phương tiện giao thông tự hành, đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường trong giáo dục, giải trí cũng như thúc đẩy sự phát triển của các thành phố thông minh, an toàn và quản lý được rủi ro thiên tai.

Giáo sư người Việt trở thành chủ tịch nghiên cứu mạng 6G tại Anh - ảnh 1

Giáo sư Dương Quang Trung đang giảng dạy và nghiên cứu tại đại học Queen’s Belfast.

Được xem là tương lai của viễn thông thế giới vào năm 2030, mạng 6G theo lý thuyết sẽ có khả năng truyền tải lên tới 1 terabyte mỗi giây, giúp cải thiện tốc độ mạng cũng như khả năng kết nối với các thiết bị tự hành mà không còn rào cản độ trễ trong truyền tải dữ liệu.

“Thế giới đang trải qua cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư, được điều hướng bởi mạng 5G và các hệ thống không gian mạng thực-ảo. Mục tiêu của tôi là giúp cuộc cách mạng này tiếp diễn trong thập niên tới, để 6G mang lại lợi ích cho toàn xã hội,” giáo sư Dương Quang Trung phát biểu trong thông cáo của đại học Queen’s Belfast.

Sinh năm 1979 tại phố cổ Hội An, ông Dương Quang Trung nhận bằng tiến sĩ viễn thông vào năm 2012. Hiện ông đang giảng dạy và nghiên cứu tại đại học Queen’s Belfast – một trong 24 trường đại hàng đầu của Anh và nằm trong top 180 trường đại học tốt nhất thế giới.

Trong 5 năm làm việc tại Queen’s Belfast, giáo sư Trung đã dẫn dắt và cố vấn cho hàng loạt nghiên cứu, được trao tặng nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có giải Fellowship của Hội Khoa học Hoàng gia Anh từ năm 2016 đến năm 2020, giải thưởng công trình nghiên cứu xuất sắc nhất của hội nghị viễn thông IEEE Globecom 2016 tại Mỹ và hội nghị IEEE ICC 2014 tại Úc.

Năm 2017, giáo sư Trung đã được chính phủ Anh trao tặng giải thưởng Newton dành cho các nghiên cứu và đổi mới sáng tạo tốt nhất có khả năng thúc đẩy phát triển kinh tế và phúc lợi xã hội của các nước đang phát triển.

Hiện ông đang nghiên cứu đa ngành trong các ứng dụng Internet vạn vật (IoT) bao gồm truyền thông thảm họa, thành phố thông minh, nông nghiệp thông minh và chăm sóc sức khỏe.


Đọc thêm>>>

3 startup dùng công nghệ để giải quyết chất thải thực phẩm

50 công ty trí tuệ nhân tạo hứa hẹn nhất nước Mỹ

Việt Nam trước cánh cửa phát triển 5G

Đại học Bách Khoa TP.HCM hợp tác nghiên cứu sản xuất chip 5G của Viettel

Viettel mở tuyến cáp quang biển ADC băng thông gấp ba lần tuyến APG

Written by: cnptcorp

Leave a Reply