info@cnpt.vn
0236.3.770.888

Oracle và Walmart mua 20% cổ phần TikTok toàn cầu

Sự việc diễn ra ngay sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ “chúc phúc” cho thương vụ.

Oracle và Walmart mua 20% cổ phần TikTok toàn cầu - ảnh 1

Thương vụ Oracle và Walmart mua lại một phần TikTok cũng sẽ cần sự chấp thuận của chính phủ Trung Quốc. Ảnh: AFP/Getty Images.

Theo thông cáo của Oracle, công ty này sẽ mua 12,5% cổ phần nền tảng video ngắn lớn nhất thế giới, như vậy 7,5% còn lại thuộc về Walmart.

Trong một phần của thỏa thuận, Oracle sẽ đóng vai trò là “nhà cung cấp công nghệ đám mây đảm bảo” cho TikTok, trong khi Walmart sẽ trở thành đối tác thương mại, dù vẫn chưa rõ vai trò cụ thể của nhà bán lẻ này là gì.

Cụ thể, Oracle cho biết doanh nghiệp này sẽ “kết hợp công nghệ đám mây bảo mật với kiểm tra mã liên tục, giám sát và kiểm toán để đảm bảo rằng người dùng TikTok tại Mỹ sẽ có được sự riêng tư và an toàn.”

Đầu tuần này, Bloomberg cho biết Oracle sẽ có thể tiếp cận đầy đủ mã nguồn của TikTok và được phép thực hiện các nâng cấp để đảm bảo công ty mẹ của nền tảng video ngắn không thể đưa thêm cổng sau bảo mật nào để tiếp cận dữ liệu người dùng ứng dụng tại Mỹ.

Thương vụ này vẫn cần sự đồng thuận của các nhà lập pháp Mỹ. Ngày 19.9 vừa qua tổng thống Trump đã nói với các phóng viên rằng ông thích ý tưởng và sẽ “chúc phúc” cho thỏa thuận này, dù điều này vẫn chưa đạt tới mong đợi ban đầu của ông là TikTok bán toàn bộ mình cho một công ty Mỹ.

Ông Trump cho biết doanh nghiệp mới này có thể được đặt tại Texas và sẽ đóng góp khoảng 5 tỉ USD vào một quỹ lớn dành cho giáo dục người trẻ Mỹ. TikTok hay Oracle vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Tối 19.9 (giờ Mỹ), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố sẽ trì hoãn lệnh cấm TikTok khỏi kho ứng dụng App Store và Play Store của Google một tuần. Theo thông báo trước đó, người dùng TikTok sẽ không thể tải ứng dụng tại Mỹ từ ngày 20.9.

Thương vụ Oracle mua lại TikTok đã vấp phải sự phản đối của một vài thành viên đảng Cộng hoà. Thượng nghị sĩ Josh Hawley đã viết một lá thư công khai gửi bộ Tài chính, kêu gọi từ chối thoả thuận vì lý do an ninh quốc gia.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Marco Rubio và một nhóm các thành viên khác của đảng Cộng hoà cũng đã viết thư cho tổng thống Trump, yêu cầu ông từ chối bất cứ thoả thuận nào cho phép “những công ty do Trung Quốc kiểm soát được phép ở lại, kiểm soát, chỉnh sửa mã hoặc thuật toán điều hành các phiên bản của TikTok tại Mỹ.”

Nhà Trắng đã và đang nhắm tới TikTok vì quan ngại chính phủ Trung Quốc có thể yêu cầu công ty này giao nộp dữ liệu của người dùng Mỹ, dù TikTok trước đó đã tuyên bố mình sẽ không làm vậy.

Thương vụ Oracle và Walmart mua lại một phần TikTok cũng sẽ cần sự chấp thuận của chính phủ Trung Quốc, ByteDance cho biết trong ngày 17.9. Tháng trước, Trung Quốc đã cho thêm các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó bao gồm “công cụ gợi ý nội dung đã được cá nhân hoá” của TikTok vào danh sách kiểm soát xuất khẩu.


Đọc thêm>>>

Mỹ cấm tải TikTok và WeChat từ ngày 20.9

TikTok xem xét bổ nhiệm đồng sáng lập Instagram làm CEO

Thương vụ Oracle mua lại TikTok gặp khó khi ByteDance từ chối giao mã nguồn

Oracle thắng cuộc đua mua lại TikTok tại Mỹ

Kevin Mayer rời TikTok sau ba tháng nhậm chức

TikTok định kiện chính quyền Mỹ

Written by: cnptcorp

Leave a Reply