info@cnpt.vn
0236.3.770.888

Việt Nam trước cánh cửa phát triển 5G

5G là một trong những cụm từ “nóng” của giới công nghệ hiện tại. Nếu 3G mang lại công nghệ di động số vẫn còn hạn chế, 4G gia tăng tỷ lệ sử dụng các ứng dụng đòi hỏi băng thông rộng thì với 5G, “tất cả ngành nghề sẽ thay đổi,” ông Denis Brunetti, tổng giám đốc Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào nhận định trong bài trình bày đầu tiên của Tech Summit do Forbes Việt Nam diễn ra sáng nay, 16.7.

Việt Nam trước cánh cửa phát triển 5G - ảnh 1

Ông Denis Brunetti, tổng giám đốc Ericsson Việt Nam chia sẻ về vai trò của hạ tầng 5G trong nền kinh tế. Ảnh: Forbes Việt Nam

Theo đó, các ngành sản xuất sẽ thay da đổi thịt với sự xuất hiện của các robot có thể điều khiển từ xa trong nhà máy, từ đó cải thiện mạnh mẽ năng suất lao động. Việc thu hoạch nông sản trước giờ đòi hỏi bàn tay của người nông dân nay sẽ do các cỗ máy đảm nhận. Trong cả những ngành đòi hỏi tính tỉ mỉ chính xác như y tế, các chuyên gia bác sĩ tại Bình Dương cũng sẽ có thể thực hiện giải phẫu cho một bệnh nhân nằm tại Hà Nội.

“Tất cả là nhờ công nghệ 5G đã xoá bỏ độ trễ trong truyền tải dữ liệu thông tin,” ông Denis Brunetti nói.

Nhiều người lao động thường mang tâm lý sợ hãi các công nghệ mới vì cho rằng chúng sẽ triệt tiêu công việc của họ trong tương lai. Đây là rủi ro có thể xảy ra, khi các nước láng giềng xung quanh như Thái Lan, Campuchia hay Phillipines bắt đầu đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, Việt Nam cũng buộc phải tiến lên. Tuy vậy điều này không đồng nghĩa máy móc công nghệ sẽ thay thế con người.

Ông Denis Brunetti lý giải khi tất cả mọi người đều có khả năng hiện thực hoá lý tưởng nhờ công nghệ, những ngành công nghiệp mới sẽ xuất hiện, kéo theo đó là sự xuất hiện của những ngành nghề mới. “Như vậy chính phủ Việt Nam sẽ cần phải tập trung vào phát triển khoa học, giáo dục và dạy nghề để chuẩn bị tốt nhất cho lực lượng lao động của tương lai,” ông Denis nhận định.

Ông Brunetti tin rằng Việt Nam đang sở hữu những yếu tố cần để phát triển khoa học công nghệ, trong đó bao gồm một nền kinh tế và chính trị ổn định.

Nhìn vào quá khứ 30 năm trước, Việt Nam từng có tỷ lệ người nghèo cao, GPD tăng trưởng thấp, thu nhập thấp, nền kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp và hệ thống cơ sở hạ tầng vẫn chưa phát triển. “Sau vài thập niên, các bạn đạt xấp xỉ 6% GDP tăng trưởng hằng năm, tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển và cơ hội kinh doanh tại Việt Nam ngày càng rộng mở,” ông chỉ ra.

Ngoài ra vốn đầu tư nước ngoài đổ vào Việt Nam vẫn đang rất ổn định. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia ký nhiều hiệp định tự do thương mại nhất thế giới, với EVFTA sẽ sớm có hiệu lực ngày 1.8 năm nay. Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đã vươn lên top 3 trong 6 nước lớn nhất ASEAN. Gần đây nhất, dịch bệnh xảy ra đã giúp chính phủ và người dân Việt Nam minh chứng sự đồng lòng trong thời gian khó khăn.

Việt Nam trước cánh cửa phát triển 5G - ảnh 2

Khách dự Hội nghị Công nghệ – Tech Summit 2020.

Những yếu tố trên, cộng với mức độ phủ sóng điện thoại và mạng viễn thông ngày một cao, chính là phần nền để các công nghệ đổi mới sáng tạo, bao gồm cả 5G phát triển. Trong thế giới của 5G, thông tin sẽ bơm đầy khắp ngõ ngách của nền kinh tế. “Khi đầu tư vào bất cứ quốc gia nào, chúng tôi nhìn vào hệ thống cơ sở hạ tầng. Một nơi sở hữu thành phố thông minh với mạng lưới băng thông rộng sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn,” ông Brunetti nói.

Theo tổng giám đốc Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào, điều quan trọng hiện tại là Việt Nam cần tập trung phát triển kinh tế. “Chúng tôi tin vào viễn cảnh năm 2045, Việt Nam trở thành một nền kinh tế phát triển. Ericsson đang bắt tay cùng những doanh nghiệp viễn thông hàng đầu quốc gia để hiện thực hoá tầm nhìn này,” ông Brunetti khẳng định.


Đọc thêm>>>

Khai mạc Tech Summit 2020: Cơ hội tận dụng công nghệ, khai thác kho báu dữ liệu

Đại học Bách Khoa TP.HCM hợp tác nghiên cứu sản xuất chip 5G của Viettel

Mạng 5G tác động thế nào đến xu hướng tiếp thị ở Đông Nam Á?

MobiFone thử nghiệm thành công mạng 5G

Viettel thử nghiệm thành công cuộc gọi mạng 5G

Written by: cnptcorp

Leave a Reply