info@cnpt.vn
0236.3.770.888

Bị cáo buộc lừa đảo, nhà sáng lập startup xe tải điện Nikola từ chức chủ tịch

“Tôi yêu cầu ban giám đốc cho phép mình rời khỏi vị trí chủ tịch điều hành cũng như vai trò thành viên ban giám đốc của Nikola,” Milton viết trên mạng xã hội vào cuối ngày 20.9.

“Tâm điểm nên là công ty và vai trò thay đổi thế giới của nó, không phải tôi. Tôi sẽ phản bác lại các cáo buộc sai lệch đến từ bên ngoài,” cựu chủ tịch Nikolai nói thêm.

Doanh nhân 38 tuổi này hiện là cổ đông lớn nhất của Nikola với hơn 20% cổ phần công ty, trị giá khoảng 2,7 tỉ USD theo ước tính ngày 21.9.

Thông tin Milton ra đi đã khiến cổ phiếu Nikola giảm gần 30% ngay khi mở cửa giao dịch. Cổ phiếu công ty đóng phiên với mức giảm 19%, xuống còn 27,58 USD.

Bị cáo buộc lừa đảo, nhà sáng lập startup xe tải điện Nikola từ chức chủ tịch - ảnh 1

Nhà sáng lập Milton của Nikola vốn có nhiều điểm chung với Elon Musk của Tesla. Ảnh: Nikola Motors.

Cáo buộc dành cho Milton xuất phát từ một báo cáo ra mắt ngày 10.9 của Hindenburg Research, một công ty nghiên cứu tài chính vận hành bởi chuyên gia phân tích Nate Anderson.

Báo cáo cho biết hệ thống pin đột phá Milton từng tuyên bố công ty đang cố gắng hoàn thiện không hề tồn tại, đồng thời các công nghệ và phụ tùng phương tiện vận chuyển được cho là của Nikola thực ra đều là các sản phẩm mua lại từ các nhà sản xuất khác.

“Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến mức lừa dối nào như vậy đến từ một công ty đã niêm yết, đặc biệt là khi xét quy mô doanh nghiệp,” Anderson cho biết.

Nikola sau đó đã ra mắt một văn bản chi tiết bác bỏ và lý giải các vấn đề được nêu ra trong báo cáo của Anderson. Công ty cũng cho rằng báo cáo của Hindenburg Research ra mắt đúng thời điểm công ty nghiên cứu này đang đánh cược vào việc cổ phiếu Nikola sẽ rớt giá.

Nikola đã liên hệ với Uỷ ban giao dịch và chứng khoán Hoa Kỳ và bộ Tư pháp cũng đang đánh giá lại công ty.

Nikola cho biết mình đã trải qua “các quá trình thẩm tra kéo dài” của các công ty đối tác, bao gồm Bosch, Hanwha, General Motors, CHN Industrial và quỹ chống lưng như ValueAct Capital.

Steve Girsky, cựu phó chủ tịch General Motors và thành viên hội đồng quản trị Nikola, đã thay thế vị trí của Milton. Girsky, vốn là một chuyên viên phân tích tài chính lâu năm, đã từng giúp đỡ Nikola lên sàn chứng khoán thông qua thực hiện M&A với VectorIQ và giới thiêu công ty với đối tác General Motors.

Nhà sáng lập Milton của Nikola vốn có nhiều điểm chung với Elon Musk của Tesla. Ông thường hay đưa ra những phát ngôn mang khuynh hướng thổi phồng về công nghệ pin và hơi nước của Nikola và nhiều lần phản biện lại các lời phê phán trên mạng xã hội.

Milton đã từ chức CEO vào tháng 6.2020, khi Nikola thực hiện IPO trong nhóm Nasdaq. Thay thế ông là Mark Russell, người hướng dẫn của Milton trong thời gian làm việc tại Worthington Industries.

“Những ưu tiên của chứng tôi vẫn không đổi. Với sự trợ giúp của các đối tác, chúng tôi đang tập trung vào việc thực hiện các sáng kiến chiến lược và tạo nên nền tảng để trở thành nhà cung cấp giải pháp vận chuyển không xả thải,” Russel tuyên bố trong thông cáo.

Báo cáo của Hindenburg xuất hiện hai ngày sau khi cổ phiếu Nikola tăng vọt 41% nhờ thông báo hợp tác công nghệ và sàn xuất với General Motors. Đổi lại GM sẽ sở hữu 11% cổ phần của startup này.

Như một phần của thoả thuận ly khai, Milton đã từ bỏ 4,86 triệu cổ phiếu được tặng thưởng vào ngày 21.8 vừa qua, Nikola cho biết trong hồ sơ gửi SEC vào ngày 21.9.

Bên cạnh đó, khoảng 1,07 triệu cổ phiếu thuộc sở hữu của Milton cũng sẽ được phân phát cho 300 nhân viên được ông điểm tên, nếu họ vẫn ở lại Nikola tới tháng 6.2023. Thoả thuận của Milton cũng sẽ cho phép ông chuyển dần 600.000 cổ phiếu đã được tặng thưởng vào tháng trước, theo hồ sơ.


Đọc thêm>>>

Oracle và Walmart mua 20% cổ phần TikTok toàn cầu

Giáo sư người Việt trở thành chủ tịch nghiên cứu mạng 6G tại Anh

3 startup dùng công nghệ để giải quyết chất thải thực phẩm

50 công ty trí tuệ nhân tạo hứa hẹn nhất nước Mỹ

Công ty sản xuất tên lửa SpaceX của Elon Musk gọi vốn thành công 1,9 tỉ USD

Written by: cnptcorp

Leave a Reply