info@cnpt.vn
0236.3.770.888

Apple bị Epic Games kiện vì xoá tựa game Fornite khỏi kho ứng dụng

Động thái nói trên của Epic Games sẽ khiến Apple mất đi hoa hồng 30% nhận được từ các giao dịch thông qua cửa hàng ứng dụng (App Store) của hãng.

“Hôm nay Epic Games đã vi phạm các hướng dẫn trên App Store, vốn áp dụng công bằng với mọi nhà phát triển và được thiết kế để cửa hàng ứng dụng an toàn với người dùng của chúng tôi,” Apple cho biết trong thông cáo.

Apple bị Epic Games kiện vì xoá tựa game Fornite khỏi kho ứng dụng - ảnh 1

Đồng sáng lập và CEO của Epic Games – Tim Sweeney từ lâu đã phản đối chính sách của App Store Apple. Ảnh: Rachel Luna/Getty Images.

Dù Fornite và các ứng dụng game tương tự có hệ thống thanh toán riêng trên máy tính bàn (PC), để đặt chân vào App Store của Apple, các hãng phát hành ứng dụng phải sử dụng thêm cấu trúc thanh toán của hãng táo khuyết. Theo đó 30% lợi nhuận thu được sẽ về tay Apple, công ty hiện có giá trị vốn hoá 2.000 tỉ USD.

Ngay sau quyết định của Apple, Epic Games đã đệ đơn lên toà án Mỹ, tuyên bố “sẽ dùng vụ kiện này để chấm dứt các hành động bất công, ngăn cản việc Apple đang thực hiện để duy trì tính độc quyền trong hai thị trường tỉ đô: phân phối ứng dụng và xử lý thanh toán trong ứng dụng trên hệ điều hành iOS.”

Epic Games cũng cho ra mắt một video ngắn nhằm chế giễu Apple, với ý tưởng bắt nguồn từ cuốn sách 1984 và sử dụng nhân vật của tựa game Fornite. “Hãy tham gia trận chiến để ngăn năm 2020 trở thành 1984,” video kêu gọi.

Đồng sáng lập và CEO của Epic Games – Tim Sweeney từ lâu đã phản đối chính sách của Apple Store. “Việc họ cắt đi 30% doanh thu của một công ty và ngăn các công ty khác cạnh tranh với mình là một điều phi đạo đức,” ông nói.

Apple không phải là công ty đầu tiên cấm cửa Fornite vì chính sách cửa hàng ứng dụng. Ngày 13.8, Google cũng đã xoá bỏ Fornite ra khỏi cửa hàng ứng dụng của mình.

Chính sách của Apple từ lâu đã là cái gai trong mắt nhiều gã khổng lồ công nghệ khác, chẳng hạn như Microsoft. Công ty này tuần trước đã chỉ trích việc hãng táo khuyết từ chối cho phép dịch vụ chơi game trên đám mây, cho rằng “Apple là nền tảng duy nhất từ chối cho người dùng tiếp cận với các gói dịch vụ game trên mây như Xbox Game Pass.”

Dù CEO Apple là Tim Cook khẳng định chính sách như trên áp dụng với tất cả các nhà phát triển phần mềm, một email của bộ phận chống độc quyền của Hạ viện Mỹ cho biết Apple đang ưu đãi Amazon khi cho phép ứng dụng Prime Video xuất hiện trên App Store.


Đọc thêm>>>

Huawei giành thị phần số 1 giữa lúc thị trường smartphone quý II ảm đạm

Apple sẽ tích hợp thiết bị thanh toán không tiếp xúc vào iPhone?

Tổng thống Trump ban hành lệnh cấm giao dịch với Tencent và ByteDance

Written by: cnptcorp

Leave a Reply